วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันที่  18 และวันที่ 21 มกราคม 2559

 เนื้อหาการเรียน


ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

        กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะหมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด้กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของรางกาย ตามจังหวะอย่างอิจสระ โดยจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียง ทำนองเพลง เสียงปรบมือ เสียงเคาะไม้ กลอง รำมะนา คำคล้องจอง เป็นต้น
 สัญญาณหรือสัญลักษณ์ที่ใช้กำหนดความช้าเร็วของการเคลื่อนไหวได้แก่
1.เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียง
2.เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ การตีเครื่องดนตรี 
3.การตบมือ หรือดีดนิ้ว เป็นจังหวะ

ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ 

มนุษย์มีความสัมพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติ หรือประกอบกิจวัตรประจำวัน
1.จังหวะธรรมชาติได้แก่ กระแสน้ำ ลมพัด น้ำขึ้นน้ำลง
2.จังหวะตามกิจวัตรประจำวันได้แก่ การเดิน วิ่งขึ้นบันได กระโดด เป็นต้น

ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ 

1.เทคนิคและวิธีคิดค้น
2.การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ
3.เรียนรู้และชอบ
4.เข้าใจประโยนช์การเคลื่อนไหว
5.พัฒนาการทางสร้างสรรค์
6.ขีดจำกัดความสามารถ

กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเด็กในขอบข่ายมีดังนี้

1 การเคลื่อนไหวพื้นฐาน 2 รูปแบบ เคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
2 การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3 การเคลื่อนไหวตามบทเรียน
4 การเล่นเกมประกอบเพลง
5 การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6 การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย

การเคลื่อนไวหพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่

1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ การก้มตัว การดัน การบิดตัว การกด การหมุนตัว การตี การโยกตัว การสั่น การดดึง การแกว่งหมุนเวี่ยง การเอียง เป็นต้น
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การกด การก้างกระโดด การกระโดดเขย่ง การวิ่งเขย่ง การก้าวชิด การลื่นไถล เป็นต้น 

องค์ประกอบของการของการเคลื่อนไหวและจังหวะ  

1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2. บริเวณและเนื้อที่
3. ระดับของการเคลื่อนไหว สูง กลาง ต่ำ
4. ทิศทางของการเคลื่อนไหว ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง
5. การฝึกจังหวะ

เนื้อหาการจักกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ

1.การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
2.เคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
3.การฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม
4.การฝึกความจำ
5.การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ / /ประกอบเพลง
6.การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
7.การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง / คำบรรยาย


จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ 

1.เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
2.พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
3.เพื่อการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
4.เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
5.เพื่อส่งเสริมจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
6.พัฒนาภาษา ฝึกคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้
7.ฝึกระเบียบวินัย
8.เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน

แนวทางการประเมิน  

1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตท่าทางตามคำสั่ง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรม

อาจารย์ให้นักศึกาาแต่ละคนออกมาเต้นเพื่อดูความเขินอายและทดสอบความกล้าของนักศึกษาอีกด้วย







หลังจากครบทุกคนแล้วอาจารย์จะสอนเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่โดยให้นักศึกษาออกมายืนกันเป็นวงกลม


การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆไปใช้สอนและจัดกิจกรรมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น