วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559
ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวสม์
1.ประวัติของโรงเรียน
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2498 เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ที่ 259/444 ซอยปรีดีพนมยงค์ 13 ถนนสุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10110
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ในที่ดินของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นการเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคารตึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจุบัน)และ อาคารศาลาทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนชั้นอนุบาล เมื่อ วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 โดยตั้งชื่อว่า“โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์” สังกัดแผนการศึกษาอนุบาล กองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา
2.คณะผู้บริหาร
นายสุวรรณ ยะรังวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
นายศรีจันทร์ ปัสสาคำรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารวิชาการ และฝ่ายบริหารงานบุคคล
นายไพศาล เทียมเวชที่ปรึกษาฝ่ายบริหารงบประมาณ และบริหารงานทั่วไป
3.จำนวนครูทั้งหมด
จำนวนบุคลากรทั้งสิ้น 125 คน แยกเป็นฝ่ายบริหาร 1 คน ครู 80 คน ครูชาวต่างชาติ 16 คน
เจ้าหน้าที่ธุรการ 4 คน ลูกจ้างประจำ 8 คนและลูกจ้างชั่วคราว 16 คนมีนักเรียน 1365 คน
4.ห้องเรียนระดับปฐมวัยมีทั้งหมด
1.อนุบาล 3 ขวบมีห้องเรียน 3 ห้อง
2.อนุบาล 1 มีห้องเรียน 5 ห้อง
3.อนุบาล 2 มีห้องเรียน 5 ห้อง
5.ห้องที่ไปศึกษา
-ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ห้อง 3
-มีนักเรียนชาย 10 คน
-มีนักเรียนหญิง 16 คน
-รวมมีนักเรียนทั้งหมด 26 คน
โรงเรียนพิบูลเวศม์จัดการศึกษาไว้ 2 หลักสูตร
-โรงเรียนมาตรฐานสากล World class standard school
-หลักสูตร Mini english program แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ
1.ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ อนุบาลปีที่ 1 และอนุบาลปีที่ 2
2.ระดับปฐมศึกษาคือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปฐมบท อนุบาลพิบูลเวศม์ดี มีมาตรฐานสู่สากล
การจัดการศึกษาโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
จัดการศึกษาโดยสร้างความรู้และทักษะให้นักเรียนสร้างความมั่นใจให้นักเรียนกล้าเรียนรู้ กล้าแสดงออกใช้ภาษาสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ สร้าให้นักเรียนเป็นผู้นำมากกว่าผู้ตามและที่สำคัญต้องเป็นพลเมืองดี มีเหตุผล มีการับผิดชอบตนเองและสังคม จัดประสบการณ์หลากหลายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน โดยความร่วมมือระหว่างครอบครัวชุมชน หน่วยงานในท้องถิ่นและสถานศึกษา
โครงสร้าง
1.การอภิปราย เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห้นซึ่งกันและกัน
2.การทำงานภาคสนาม ทำงานภาคสนามในที่นี้หมายถงเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการไปศึกาานอกสถานที่
3.การนำเสนอประสบการณ์ การนำเสนอประสบการณ์ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจการกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตนเองได้เรียนรู้
4.การสืบค้น การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด้กอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว
5.การจักการแสดง ผลงานของเด้กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม วึ่งสามรถนำมาจัดแสดงได้ทุกระยะการดำเนินการตามโครงการ
จากโครงสร้างทั้ง 5 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่
ขั้นที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยความสนใจของเด็ก กำหนดหัวข้อเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบ ที่อยากรู้
ขั้นที่ 3 สรุปโครงงาน ระยะสิ้นสุดความสนใจ การสรุปและทบทวน
จัดกิจกรรมตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 6 สาระ
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เลขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนทางคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น